Khám phá tính năng Theo dõi chu kỳ trên iPhone và Apple Watch

Ngay từ iOS 13 và watchOS 6, bạn có thể tận dụng tính năng Theo dõi chu kỳ trên iPhone và Apple Watch để ghi lại chu kỳ hàng tháng, các triệu chứng kinh nguyệt, hoạt động tình dục… Điều này rất hữu ích cho việc lập kế hoạch gia đình và theo dõi sức khỏe tổng thể của bạn.

Những lưu ý trước khi sử dụng tính năng Theo dõi chu kỳ

Để bắt đầu sử dụng tính năng Theo dõi chu kỳ, trước tiên bạn phải thiết lập tính năng này trong ứng dụng Sức khỏe trên iPhone của mình. Sau đó, bạn có thể ghi dữ liệu của mình bất cứ khi nào bạn cần trên điện thoại hoặc Apple Watch. Dựa trên các dữ liệu của bạn, ứng dụng sẽ dự đoán và thông báo cho bạn về kỳ kinh tiếp theo, những ngày dễ thụ thai nhất và hơn thế nữa.

Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn mọi thứ bạn nên biết về Theo dõi chu kỳ trên iPhone của mình. Nhưng trước khi bắt đầu, đây là một số điểm cần lưu ý:

Tính năng Theo dõi chu kỳ và dự đoán khả năng sinh sản không thể được sử dụng như một hình thức kiểm soát sinh sản. Chúng chỉ là có giá trị gần đúng nhất chứ không mang tính tuyệt đối.

Bạn không bao giờ có thể sử dụng dữ liệu từ ứng dụng Sức khỏe và Theo dõi chu kỳ để tự chẩn đoán tình trạng sức khỏe. Thông qua nó, bạn hãy tham khảo thêm ý kiến ​​bác sĩ để được hướng dẫn về cách chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng Theo dõi chu kỳ với các ứng dụng của bên thứ ba như Clue và Flo, những ứng dụng này tích hợp với ứng dụng Sức khỏe.

Để bắt đầu theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, trước tiên bạn cần thêm một vài chi tiết vào ứng dụng Sức khỏe.

Các thiết lập và tùy chỉnh tính năng Theo dõi chu kỳ trên iPhone và Apple Watch

Bạn cần đảm bảo rằng mình đã mình đã kích hoạt được tính năng Theo dõi chu kỳ trên iPhone và Apple Watch, lúc đó mới có thể ghi lại các dữ liệu và xem xét các dự đoán về sức khỏe.

1. Làm sao để cài đặt và kích hoạt tính năng Theo dõi chu kỳ từ iPhone?

Muốn cài đặt tính năng Theo dõi chu kỳ, bạn hãy mở ứng dụng Sức khỏe và chuyển đến tab Duyệt qua. Nhấn chọn vào mục Theo dõi chu kỳ Tùy chọn bên cạnh Nhật ký chu kỳ.

Tiến hành cuộn xuống và chọn Khoảng thời gian để nhập khoảng thời gian gần đúng của bạn

Tiếp theo, chạm vào Độ dài chu kỳ và nhập lượng thời gian trung bình bạn có giữa các khoảng thời gian. Thông tin này giúp ứng dụng Sức khỏe tạo lịch dự đoán kinh nguyệt và khả năng sinh sản của bạn.

Thao tác cài đặt tính năng theo dõi chu kỳ trong ứng dụng Sức khỏe

Ứng dụng Sức khỏe cho phép bạn chọn các khía cạnh của chu kỳ mà bạn muốn ghi lại mỗi ngày, tuần và tháng. Bạn có thể sử dụng nó để theo dõi thời điểm đến kỳ kinh nguyệt tiếp theo hoặc để biết thêm thông tin chi tiết về các triệu chứng trước và sau kỳ kinh nguyệt của bạn. Nếu bạn đang cố gắng thụ thai, bạn nên ghi lại tất cả các tùy chọn vì điều này có thể giúp bác sĩ thăm khám thuận tiện cho bạn .

  • Mở ứng dụng Sức khỏe và chuyển đến tab Duyệt qua rồi nhấn chọn Theo dõi chu kỳ.
  • Nhấn vào Tùy chọn bên cạnh Nhật ký chu kỳ. Sau đó, bạn cần chuyển công tắc ở mục Triệu chứng sang phải.
  • Điều này sẽ cho phép bạn ghi lại một loạt các triệu chứng liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn, chẳng hạn như đau bụng, mụn trứng cá, chướng bụng, đau đầu, đau vùng hạ vị, thay đổi tâm trạng…

Cùng với các triệu chứng, bạn cũng có thể chọn các yếu tố khác mà bạn muốn ghi lại bằng cách gạt công tắc qua phải cụ thể là: Hoạt động tình dục, kết quả kiểm tra rụng trứng, nhiệt độ cơ thể trung bình.

2. Hướng dẫn nhận dự đoán và thông báo về chu kỳ trên iPhone

Một tính năng của Theo dõi chu kỳ sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn rất nhiều là dự đoán chu kỳ. Điều này hiển thị cho bạn ngày gần đúng của kỳ kinh tiếp theo, vì vậy bạn không bị bắt là không biết. Bạn cũng có thể bật thông báo để thông báo cho bạn trước một tuần trước thời gian dự đoán của bạn.

Các dự đoán được tính toán bằng cách sử dụng dữ liệu bạn nhập về chu kỳ và độ dài chu kỳ của mình. Các dự đoán tự động thay đổi theo thời gian để trở nên chính xác hơn khi bạn nhập nhiều dữ liệu hơn.

  • Trước tiên, bạn cần vào ứng dụng Sức khỏe và chuyển đến tab Duyệt qua.
  • Chạm vào mục Theo dõi chu kỳ và nhấn tiếp vào Tùy chọn bên cạnh mục Nhật ký chu kỳ.
  • Chỉnh tính năng Dự đoán chu kỳ ở chế độ bật. Điều này sẽ tạo ra một lịch dự đoán khoảng thời gian hai tháng.
  • Bật thêm tính năng Thông báo chu kỳ để nhận thông báo về kỳ kinh sắp tới của bạn và lời nhắc ghi lại dữ liệu hằng ngày của bạn.

Bạn có thể bật tính năng Thông báo chu kỳ để nhắc nhở chính mình ghi chú dữ liệu

3. Cách nhận dự đoán và thông báo về khả năng sinh sản trên iPhone

Nếu bạn đang cố gắng thụ thai, tính năng Theo dõi chu kỳ có thể giúp bạn biết những ngày dễ thụ thai nhất mỗi tháng. Tương tự như dự đoán chu kỳ, dự đoán khả năng sinh sản dựa trên dữ liệu bạn nhập về kỳ kinh của mình hoặc kết quả thử rụng trứng dương tính.

Thời gian thụ thai của bạn được tính bằng cách trừ đi 13 ngày (giai đoạn hoàng thể) từ ngày bắt đầu ước tính của chu kỳ tiếp theo của bạn.

Giả sử bạn nhập kết quả thử rụng trứng dương tính. Dự đoán sẽ điều chỉnh để làm cho ngày thứ năm trong cửa sổ thụ thai của bạn trùng với kết quả thử rụng trứng dương tính đầu tiên trong một chu kỳ. Dưới đây là cách thiết lập dự đoán và thông báo về khả năng sinh sản:

  • Mở ứng dụng Sức khỏe và nhấn Duyệt qua và chọn Theo dõi chu kỳ
  • Nhấn vào Tùy chọn bên cạnh Nhật ký chu kỳ. Chuyển sang Dự đoán khả năng sinh sản để tạo lịch ba tuần cho cửa sổ sinh sản tiếp theo của bạn.
  • Bật Thông báo về khả năng sinh sản để nhận thông báo về thời kỳ sinh nở sắp tới của bạn. Ý nghĩa của các màu trong ứng dụng Sức khỏe.

Khi mở ứng dụng Sức khỏe hoặc Theo dõi Chu kỳ, bạn có thể xem nhanh chu kỳ kinh nguyệt, các triệu chứng và thời kỳ thụ thai của mình, nhờ vào màu sắc và biểu tượng. Đây là ý nghĩa của chúng:

  • Một hình bầu dục màu xanh nhạt cho thấy cửa sổ dự đoán của bạn.
  • Các sọc đỏ trên một vòng tròn cho biết thời kỳ dự đoán của bạn.
  • Các vòng tròn màu đỏ đặc cho biết số ngày trong chu kỳ đã ghi của bạn.
  • Chấm màu tím hiển thị ngày bạn đăng nhập thông tin.

4. Quản lý các yếu tố chu kỳ trong Ứng dụng sức khỏe của iPhone

Trên iOS 14.3 trở lên, ứng dụng Sức khỏe có thể điều chỉnh dự đoán chu kỳ của bạn theo thông tin bạn nhập về việc mang thai, cho con bú và sử dụng biện pháp tránh thai. Dưới đây là cách thiết lập:

  • Ngay tại ứng dụng Sức khỏe, bạn cần chạm vào Duyệt và chọn Theo dõi chu kỳ.
  • Cuộn xuống và nhấn vào Yếu tố.

Ở đây bạn có thể hoàn thành các mục đích như::

  • Thêm hệ số: Chạm vào Thêm hệ số, chọn một hệ số, chạm vào Đã bắt đầu để đặt ngày bắt đầu, sau đó chạm vào Thêm.
  • Thay đổi ngày kết thúc cho một yếu tố: Chọn yếu tố, chạm vào Đã kết thúc, chọn một ngày, sau đó chạm vào Xong.
  • Xóa yếu tố hiện tại: Chọn yếu tố, sau đó chọn Xóa yếu tố.
  • Xem thông tin yếu tố trước đó: Nhấn vào Hiển thị tất cả các yếu tố.

Thao tác thêm hệ số

5. Cách theo dõi chu kỳ với Trình theo dõi chu kỳ trên iPhone và Apple Watch

Sau khi thực hiện tất cả các cài đặt được đề cập ở trên, bạn đã sẵn sàng theo dõi chu kỳ của mình bằng Trình theo dõi chu kỳ trên Apple Watch hoặc iPhone. Đây là cách thực hiện:

  • Trên iPhone, bạn đi tới ứng dụng Sức khỏe và nhấn Duyệt qua. Chọn tiếp mục Theo dõi chu kỳ. Trong trình theo dõi ở trên cùng, hãy nhấn vào ngày bạn muốn nhập dữ liệu chu kỳ.
  • Một vòng tròn màu đỏ sẽ xuất hiện trong ngày để chỉ ra dòng chảy.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấn vào Thêm dấu chấm ở trên cùng bên phải và chọn một ngày để nhập dữ liệu khoảng thời gian.
  • Trong phần Kinh nguyệt bên dưới Nhật ký chu kỳ, hãy nhấn vào Chu kỳ và chọn loại lưu lượng bạn có. và nhấn vào Xong.
  • Trên Apple Watch, bạn sử dụng nút Digital Crown để xem tất cả các ứng dụng.
  • Mở ứng dụng Theo dõi chu kỳ rồi nhấn vào Ngày trong trình theo dõi ở trên cùng.
  • Trong phần Kinh nguyệt, hãy nhấn vào Chu kỳ để ghi lại lưu lượng kinh nguyệt trong ngày và nhấn Xong.

6. Cách ghi lại các triệu chứng thông qua tính năng Theo dõi chu kỳ trên iPhone và Apple Watch

Ngay cả khi bạn chưa tới kỳ kinh, bạn nên ghi lại các triệu chứng hàng ngày khác như đau đầu, buồn nôn… Những triệu chứng này có thể giúp bạn theo dõi sức khỏe tổng thể trước và sau kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể ghi lại các triệu chứng của mình trên ứng dụng Sức khỏe trên iPhone hoặc ứng dụng Theo dõi chu kỳ trên Apple Watch. Đây là cách thực hiện:

  • Từ iPhone của mình, bạn hãy vào ứng dụng Sức khỏe và nhấn Duyệt qua. Tiếp đó, chọn Theo dõi chu kỳ.
  • Nhấn vào Các triệu chứng và chọn tất cả các triệu chứng có thể áp dụng từ danh sách và chạm vào mục Xong.

Bước đề cập triệu chứng trên iPhone

Lưu ý: Trong mục Triệu chứng, bạn có thể vuốt sang trái hoặc phải để ghi lại các thông tin khác như lưu lượng kinh nguyệt, hoạt động tình dục, kết quả xét nghiệm rụng trứng, nhiệt độ cơ thể cơ bản, chất lượng chất nhầy cổ tử cung và đốm.

  • Đối với Apple Watch, bạn nhấn nút Digital Crown và mở ứng dụng Theo dõi chu kỳ.
  • Nhấn vào Triệu chứng và chọn tất cả các triệu chứng có thể áp dụng từ danh sách. Sau đó, chọn mục Xong.

Ghi nhận hoạt động tình dục trên Apple Watch

7. Ghi nhật ký hoạt động tình dục trên iPhone và Apple Watch

Theo dõi hoạt động tình dục của bạn có thể hữu ích vì một số lý do, đặc biệt là khi cố gắng thụ thai. Bác sĩ có thể cần thông tin này để đánh giá sức khỏe sinh sản và khả năng mang thai của bạn. Dưới đây là cách theo dõi hoạt động tình dục trên iPhone và Apple Watch.

  • Trên điện thoại, bạn hãy kích hoạt ứng dụng Sức khỏe và nhấn Duyệt qua.
  • Chọn Theo dõi chu kỳ và sau đó chạm vào mục Hoạt động tình dục.
  • Nhấn vào Đã có quan hệ tình dục nếu bạn đã quan hệ tình dục vào ngày hôm đó.
  • Chọn Đã sử dụng hoặc Không được sử dụng để ghi lại xem bạn có sử dụng biện pháp bảo vệ hay không và lưu lại tình trạng này.

Hướng dẫn ghi nhận hoạt động tình dục trên Apple Watch

Lưu ý: Trên màn hình Hoạt động tình dục, bạn có thể vuốt sang trái hoặc phải để ghi lại các thông tin khác như lưu lượng kinh nguyệt, các triệu chứng, kết quả thử rụng trứng, nhiệt độ cơ thể cơ bản, chất lượng chất nhầy cổ tử cung và đốm.

  • Để xem tất cả các ứng dụng từ Apple watch, bạn chỉ cần nhấn vào nút Digital Crown. Mở ứng dụng Theo dõi chu kỳ.
  • Nhấn vào Hoạt động tình dục.
  • Chọn Had Sex nếu bạn đã quan hệ tình dục vào ngày hôm đó.
  • Chọn Đã sử dụng hoặc Không được sử dụng để ghi lại xem bạn có sử dụng biện pháp bảo vệ hay không.

Hướng dẫn ghi nhận hoạt động tình dục trên Apple Watch

8. Cách xem lịch sử và thống kê chu kỳ của bạn trong ứng dụng Sức khỏe

Sau khi đã sử dụng tính năng Theo dõi chu kỳ được một thời gian, bạn có thể xem lịch sử và số liệu thống kê của mình bất kỳ lúc nào trong ứng dụng Sức khỏe. Đây là cách thực hiện:

  • Trước hết, bạn nhấn mục Duyệt qua và chọn Theo dõi chu kỳ trong ứng dụng Sức khỏe.
  • Cuộn xuống để xem lịch sử của ba giai đoạn gần đây nhất của bạn. Nhấn để xem thêm chi tiết.
  • Trong chế độ xem chi tiết, bạn cũng có thể chỉ tìm thấy những ngày phù hợp với một triệu chứng hoặc mức độ dòng chảy cụ thể. Chọn Bộ lọc ở trên cùng bên phải, chọn tùy chọn của bạn, nhấn vào Xong.
  • Nếu điện thoại hiển thị ở chế độ tùy chọn, hãy nhấn vào Tóm tắt trên màn hình Theo dõi Chu kỳ chính để xem tổng quan về chu kỳ và độ dài chu kỳ của bạn.

9. Thêm Theo dõi chu kỳ vào mục Yêu thích trong ứng dụng Sức khỏe của iPhone

Khi bạn mở ứng dụng Sức khỏe trên iPhone, ứng dụng này sẽ hiển thị trang tổng quan về số liệu thống kê sức khỏe mới nhất của bạn. Bạn có thể thêm nhật ký Theo dõi chu kỳ của mình tại đây bằng cách thực hiện theo các bước bên dưới:

  • Mở ứng dụng Sức khỏe và nhấn vào tab Tóm tắt.
  • Tiếp theo, bạn nhấn vào Chỉnh sửa ở trên cùng bên cạnh mục Yêu thích.
  • Chọn ngôi sao bên cạnh bất kỳ nhật ký Theo dõi Chu kỳ nào bạn muốn xem trong bảng điều khiển Sức khỏe của mình và chọn Xong để mọi thông tin được lưu giữ.

Hướng dẫn thêm Theo dõi chu kỳ vào mục Yêu Thích trên ứng dụng Sức khỏe

10. Cách xóa dữ liệu Theo dõi chu kỳ trong ứng dụng Sức khỏe trên iPhone

Đi tới Duyệt trong ứng dụng Sức khỏe và chọn Theo dõi chu kỳ và làm thêm các bước bên dưới thì bạn có thể xóa dữ liệu Theo dõi chu kỳ trong ứng dụng Sức khỏe trên iPhone.

  • Tiến hành cuộn xuống phía dưới cùng và chọn Xem các mục theo dõi chu kỳ.
  • Nhấn vào Nhật ký danh mục bạn muốn xóa.
  • Cuộn xuống và chọn Hiển thị Tất cả Dữ liệu. Kế tiếp, bạn nhấn chọn vào mục Chỉnh sửa.
  • Bây giờ, hãy nhấn vào biểu tượng dấu trừ màu đỏ bên cạnh dữ liệu bạn muốn xóa và chọn mục Xóa.
  • Bạn cũng có thể chọn Xóa tất cả ở trên cùng bên trái rồi chọn Xong.
  • Nhấn vào Xóa để xóa dữ liệu Theo dõi chu kỳ. Lặp lại điều này cho tất cả dữ liệu đã ghi mà bạn muốn xóa khỏi Theo dõi chu kỳ.

11. Cách xóa ứng dụng Theo dõi chu kỳ khỏi Apple Watch của bạn

Nếu không muốn ứng dụng Theo dõi chu kỳ trên Apple Watch của mình, bạn có thể xóa ứng dụng này giống như bất kỳ ứng dụng bên thứ ba nào khác.

  • Nhấn nút Digital Crown để xem màn hình Ứng dụng.
  • Nếu ứng dụng của bạn được hiển thị trong chế độ xem danh sách, bạn hãy thực hiện cử chỉ vuốt sang trái trên Theo dõi chu kỳ và nhấn vào thùng rác màu đỏ.
  • Khi đồng hồ hiển thị ở chế độ lưới, bạn hãy nhấn và giữ ứng dụng Theo dõi chu kỳ cho đến khi biểu tượng lắc lư. Tiếp theo, nhấn vào dấu X nhỏ để xóa nó.
  • Để khôi phục ứng dụng, bạn có thể cài đặt Theo dõi chu kỳ trên Apple Watch từ App Store giống như bất kỳ ứng dụng nào khác.

Việc khai thác tối đa tính năng Theo dõi chu kỳ trên iPhone và Apple Watch có thể giúp bạn nắm rõ hơn tình trạng sức khỏe của mình dễ dàng. Nếu bạn không thể thực hiện các thao tác điều chỉnh như các gợi ý vừa nêu do bộ phận màn hình của điện thoại gặp trục trặc, hãy mang đến trung tâm uy tín để kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

Related Posts

Add Comment